Chào mừng quý khách ghé thắm Địa ốc Huy Hoàng

  Hotline:  0905.100.130

Tin tức

Né làm tầng hầm để xe vì chi phí tốn kém

Tin TH - Càng xây nhiều hầm, chi phí càng cao. Hầm càng sâu, chi phí lại càng đội lên. Theo ông Nguyễn Chí Thanh, Phó chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam, chi phí xây dựng hầm để xe khá lớn là lý do khiến chủ đầu tư nào cũng e ngại đầu tư hạng mục này.

Hầm càng sâu, tiền càng tốn
Ông Thanh tính toán, thường hầm thứ nhất có chi phí cao hơn 1,5-1,7 lần tầng nổi. Tầng hầm thứ 2 chi phí cao hơn khoảng 2-2,5 lần tầng nổi. Tầng hầm thứ 3 có thể cao từ 3-3,5 lần... Tầng hầm càng sâu, chi phí sẽ càng đẩy lên cao.

Cũng vì vậy mà một số khu chung cư ở Hà Nội hiện không có tầng hầm để xe, số có hầm để xe thì lại quá nhỏ so với diện tích xây dựng cũng như nhu cầu sử dụng.

Tại nhiều chung cư ở Hà Nội, hầm để xe không đáp ứng nhu cầu sử dụng
của cư dân hoặc không có hầm để xe. Ảnh: Hiếu Công


Ông Thanh cho biết, chi phí xây dựng thô các tầng trên mặt đất trung bình 8,5-9 triệu đồng/m2. Chi phí xây dựng tầng hầm có thể lên tới 20-30 triệu đồng/m2.

Ông Thanh còn nhấn mạnh rằng, chi phí xây dựng kể trên là chưa tính tiền hoàn thiện tầng hầm. Chủ đầu tư sau khi xây dựng còn tốn thêm một khoản không nhỏ để hoàn thiện khâu chiếu sáng, phòng cháy chữa cháy, hệ thống thoát nước, tín hiệu, biển báo,…

Theo TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội xây dựng Việt Nam, về chi phí xây dựng móng, công trình có tầng hầm sâu là khá tốn kém. Bên cạnh đó, càng xuống sâu, độ dày của tường càng lớn. Nhà thầu xây dựng còn phải tính toán đến chi phí chống thấm không hề nhỏ.

Buộc có đủ chỗ để xe thay vì buộc phải có tầng hầm
Ông Liêm cũng nêu lên thực trạng nhiều chủ đầu tư hiện nay khi xin giấy phép xây dựng, lập quy hoạch dự án đều bố trí chỗ để xe đầy đủ theo quy mô dân số. Nhưng một số chủ đầu tư hoặc không xây dựng tầng hầm hoặc có xây nhưng diện tích rất thấp, không đáp ứng đủ chỗ để xe cho cư dân, dẫn đến tình trạng thiếu hầm để xe ngày càng phổ biến, đặc biệt là những chung cư ở trung tâm.

Theo đề xuất của ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty TNHH Đất Lành, cần thay đổi cách nhìn về việc quy định tầng hầm để xe hiện nay. Ông Đực phân tích, việc bố trí chỗ để xe là quyền của chủ đầu tư dự án. Cơ quan chức năng cần quy định rõ các dự án có đầy đủ chỗ đỗ xe đáp ứng cho quy mô dân số bao nhiêu.

TP. Hà Nội vừa có yêu cầu tất cả các chủ đầu tư nhà chung phải
xây dựng hầm để xe. Ảnh: Tiến Tuấn


Cụ thể, không nên bắt buộc các chủ đầu tư xây dựng tầng hầm làm chỗ đỗ xe mà nên quy định rõ mỗi tòa nhà có bao nhiêu chỗ đỗ xe tương ứng với số lượng cư dân cư trú, nhằm giải quyết tận gốc nhu cầu. Việc quy định chỗ đỗ xe sẽ khiến các chủ đầu tư tự điều tiết trong dự án của mình, làm sao bố trí đủ nhu cầu.

Về lợi ích của tầng hầm, ông Đực cho hay, nhiều chủ đầu tư có thể ngại vì chi phí đắt, nhưng không nghĩ đến lợi ích lâu dài. Bởi thực tế là chiều cao tòa nhà, diện tích xây dựng phần nổi sẽ bị khống chế bởi hệ số sử dụng đất.

Chẳng hạn, một dự án xây dựng trên diện tích 7.000m2 thì chỉ được xây tổng diện tích sàn nổi gấp khoảng 10 lần, tương ứng 10.000m2. Nhưng diện tích hầm dưới lòng đất lại không bị khống chế.

“Chủ đầu tư càng làm nhiều hầm, càng có nhiều diện tích cho dự án mà không bị giới hạn. Việc có thêm nhiều diện tích, chủ đầu tư có thể tạo ra nhiều lợi ích hơn trong tương lai”, ông Đực nói.

Trong khi đó, TS. Phạm Sỹ Liêm thì nhấn mạnh đến giải pháp quản lý xây dựng, quy hoạch hơn là có chính sách khuyến khích làm tầng hầm. Dự án nào khi thiết kế đều tính toán đến quy mô dân số, nhu cầu gửi xe. Vấn đề là cơ quan chức năng có kiểm soát chặt chẽ thiết kế để có chỗ để xe phù hợp với quy mô dân số hay không.

(Theo Zing.vn) 

Tin tức mới